Tuesday, September 10, 2013

iPhone 5C กับทุกอย่างที่รู้ตอนนี้

iPhone 5C กับทุกอย่างที่รู้ตอนนี้

iPhone 5C - ค่ำ คืนนี้เวลาประมาณ 24.00 น. หรือเช้ามืดของวันที่ 11 กันยายนตามเวลาประเทศไทยเราจะได้รู้กันเสียทีแล้วว่าสิ่งที่ลือกันมาข้ามวัน ข้ามปีของ iPhone 5S กับ  iPhone 5C จะจริงอย่างที่เราติดตามกันมาโดยตลอดหรือไม่

หลังจากที่รายงานข้อมูลเบื้องต้นของ iPhone 5S ไปเมื่อวาน คราวนี้ถึงคิว  iPhone 5C มาดูกันซิว่าจนถึงตอนนี้มีอะไรที่เรารู้เกี่ยวกับ iPhone รุ่นประหยัดบ้าง
1. ข่าวลือข้ามปีของ iPhone รุ่นประหยัด
หลังจากเมื่อ 1 ปีก่อนมีการเปิดเผยโดยสื่อชื่อดังในต่างประเทศที่รายงานตรงกันว่า Apple กำลังเดินหน้าผลิต iPhone รุ่นประหยัดควบคู่ไปกับ iPhone รุ่นไฮเอนด์ นับแต่นั้นมาก็เริ่มมีกระแสข่าวออกมาให้ติดตามอย่างต่อเนื่อง แม้กระทั่ง Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์จาก KGI ผู้ที่มีความน่าเชื่อในเรื่องการทำนายการเปิดตัวอุปกรณ์ของ Apple ยังได้ทำโรดแมพออกมาตอกย้ำว่า iPhone รุ่นประหยัดมีจริงพร้อมกับการรีดีไซน์มาจาก iPhone 5 เปลี่ยนวัสดุมาเป็นพลาสติกและน่าจะเปิดตัวภายในปี 2013
2. ชื่อ "5C"
ท่ามกลางกระแสข่าวของ iPhone รุ่นประหยัดช่วงแรกๆ ยังไม่มีชื่อที่้ใช้เรียกที่แน่นอน บ้างก็เรียกว่า iPhone low-cost บ้างก็เรียก  iPhone Lite จนในที่สุดกลายมาเป็น  iPhone 5C ซึ่งเป็นจนถึงตอนนี้เป็นชื่อที่ค่อนข้างนิ่งแล้วจนเชื่อได้ว่าน่าจะเป็นชื่อ เรียกอย่างเป็นทางการ ส่วนสำหรับคำว่า "5C" สันนิฐานว่าน่าจะเกิดจากคำว่า Color ของตัวเครื่องที่ทำออกมาถึง 5 สีด้วยกันนั่นเอง
3. การออกแบบ
จนถึงตอนนี้กระแสข่าวในเรื่องของดีไซน์  iPhone 5C เริ่มนิ่งแล้ว นั่นหมายความว่า  iPhone 5C จะเป็นการรีดีไซน์จาก  iPhone 5C ปรับเปลี่ยนวัสดุจากอะลูมิเนียมมาเป็นพลาสติกชนิดพิเศษผสมกับไฟเบอร์กลาสที่ ทนทานต่อรอยขีดข่วนและเบากว่าพลาสติกทั่วไป แต่ก็จะทำให้ตัวเครื่องหน้าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ  iPhone 5 โดยความสูง ความกว้างยังคงเท่ากับเดิม
4. สี
อย่างที่กล่าวไปในข้อ 2 ว่า 5C สันนิฐานว่าน่าจะเกิดจากคำว่า Color ของตัวเครื่องที่ทำออกมาถึง 5 สี ดังนั้น iPhone 5C จะมากับสีดำ, สีขาว, สีฟ้า, สีแดงและสีเหลืองโดยสื่อในต่างประเทศชี้ว่าสีสันของ iPhone 5C น่าจะเลียนแบบมาจาก iPod Touch นั่นเอง
5. สเปค
แม้ iPhone 5C จะเป็นการรีดีไซน์จาก iPhone 5 แต่ก็ไม่ได้รวมไปถึงสเปคทั้งหมด เพราะ Apple ต้องการให้ iPhone 5C ตรงตามคอนเซปต์ของ iPhone รุ่นประหยัด ดังนั้นส่วนที่ถูกตัดออกไปคือหน้าจอแสดงผลในแบบ Retina Display คงขนาดไว้ที่ 4 นิ้ว ใช้ชิปประมวลผล A6, มีกล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล, กล้องหน้า 1.2 ล้านพิกเซลแบตเตอรี่ความจุ 1,600 mAh, ความหนาตัวเครื่อง 8.2 มิลลิเมตร น้ำหนัก 130 กรัม รันระบบปฏิบัติการ iOS 7
6. ราคา
เป้าหมายของ iPhone 5C คือกลุ่มตลาดสมาร์ทโฟนในระดับกลางโดยเฉพาะในประเทศจีน และรวมไปถึงการขยายตลาดไปยังประเทศอื่นๆทั่วโลกตลอดจนประเทศโลกที่ 3 ด้วย ดังนั้นราคาของ iPhone 5C จึงต้องสมเหตุสมผลผู้บริโภคระดับกลางสามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น โดย Ming-Chi Kuo  นักวิเคราะห์จาก KGIชี้ว่า Apple จะเคาะราคาของ iPhone 5C อยู่ที่ 350 เหรียญสหรัฐ (12,000 บาท) - 450 เหรียญสหรัฐ (15,000 บาท)
7. การวางขายอย่างเป็นทางการ
เป็นที่รู้กันว่าทันที่ Apple เปิดตัว iPhone รุ่นใดก็ตามนับจากวันนั้นไปอีก 2 สัปดาห์จะเป็นวันวางขายอย่างเป็นทางการ ดังนั้นการเปิดตัวในวันที่ 10 กันยายน หรือเวลา 24.00 น.เช้ามืดของวันที่ 11 กันยายนตามเวลาประเทศไทย ทั้ง iPhone 5C หรือกระทั่ง iPhone 5S ก็ตามก็จะเริ่มทะยอยวางขายในสหรัฐอเมริการตาม Apple Store และโอเปอร์เรตอร์รวมไปถึงบางประเทศในวันที่ 20 กันยายนนี้ ส่วนประเทศไทยคงต้องรออีกอย่างน้อย 1 เดือน

ที่มา: http://hitech.sanook.com

No comments:

Post a Comment